Đăng trên "Đầu tư Chứng khoán"

Chuyển đổi số, không thể chậm trễ hơn nữa

Chuyển đổi kỹ thuật số là chủ đề được quan tâm từ rất lâu, nhưng ở thời điểm này đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết với các doanh nghiệp.

Trên thực tế, nhiều đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp và khách hàng của bạn đều đã thực hiện số hóa, đặc biệt là những khách hàng đã đầu tư vào nền tảng trên di động. Hầu hết họ đã chuyển từ việc tự động hóa qui trình nội bộ sang kỹ thuật số hóa các qui trình kinh doanh bên ngoài.

Bắt đầu bằng công nghệ là cách tiếp cận sai lầm. Thông thường trong kinh doanh, việc thu hút, tạo dựng và duy trì sự hài lòng của khách hàng luôn được ưu tiên cùng với việc cân đối ngân sách. Hơn thế, việc triển khai công nghệ số là yếu tố then chốt để thực hiện những yêu cầu trên. Tuy nhiên, cách nghĩ và cách làm của con người quan trọng hơn việc triển khai công nghệ mới. Bất kỳ qui trình chuyển đổi số nào không có yếu tố con người, không hướng tới mục tiêu đạt được hiệu quả tốt hơn đều là lãng phí.

Chuyển đổi số bao gồm ba trụ cột chính: tài sản kỹ thuật số, sự thích ứng và công nghệ. Nhiều dự án chuyển đổi số tập trung vào việc tăng độ nhận diện cho sản phẩm kỹ thuật số của doanh nghiệp, ví dụ, những mẩu quảng cáo thu hút khách hàng, các trang mạng, các ứng dụng di động; các nền tảng dành cho nhà cung cấp; hoặc các tài sản số nội bộ như ERP, CRM, DWH. Trong môi trường kinh doanh ngày nay, để làm cho sản phẩm của mình ngày càng giá trị, hấp dẫn và thu hút thì doanh nghiệp phải liên tục làm mới, nâng cấp thậm chí là thay thế chúng dựa trên phản hồi từ các bên liên quan. Từ đây, mô hình phát triển linh hoạt được áp dụng, điều này sẽ thúc đẩy các dự án, qui trình và con người thích nghi nhanh chóng.

Thay cho cách tiếp cận lên kế hoạch một cách tập trung, một phương pháp mới linh hoạt hơn, được lấy ý tưởng từ các công ty khởi nghiệp, đó là thử nghiệm các tài sản kỹ thuật số, các qui trình (phát triển nhanh, thí điểm) và nhân sự, nhằm cho ra kết quả thành công hay thậm chí là thất bại, từ đó rút ra kinh nghiệm tức thời. Tuy nhiên, tất cả những sự ưu việt này có thể quá sức đối với một tổ chức, và đó là lúc bạn cần một nền tảng chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng này phải cung cấp nền móng cho không chỉ các tài sản số liên tục thay đổi, mà còn phải hỗ trợ cho các qui trình linh hoạt và những con người linh động. Một nền tảng tài sản kỹ thuật số cần cung cấp dữ liệu chia sẻ, dịch vụ chia sẻ, khả năng tương tác, trình bày hài hòa... đúng nơi và đúng lúc.

Có khả năng là doanh nghiệp của bạn đã và đang thực hiện chuyển đổi số trong nhiều năm rồi. Và gần như chắc chắn là bạn phải làm việc này một cách liên tục và thường xuyên. Hãy thực hiện không phải vì lợi ích cá nhân, không theo xu hướng của đám đông, cũng không phải vì sự thúc giục của các nhà cung cấp giải pháp công nghệ, mà là để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn và để luôn đi trước sự chuyển đổi của khách hàng. Bạn có thể bắt đầu bằng những bước nhỏ và xây dựng nguồn lực, dù cách này hay cách khác hãy bắt đầu thực hiện ngay từ bây giờ!

Claude Spiese

Tư vấn Cao cấp Dịch vụ Công nghệ số, Công ty Grant Thornton Việt Nam

Đọc báo tại đây