Tôi vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên cầm trên tay tờ VIR vào một ngày thứ Sáu năm 1991. Thời điểm đó, việc tiếp cận thông tin quốc tế bằng bản in, đặc biệt là bằng tiếng Anh, còn rất hạn chế, khác hẳn với hiện nay. Những ấn bản đầu tiên của VIR khi đó chủ yếu giới thiệu về chính sách kinh tế mới của Việt Nam dưới thời kỳ đổi mới. Nội dung tập trung vào việc thu hút vốn FDI và lý giải bối cảnh nền kinh tế định hướng thị trường đang dần hình thành.
Thông qua việc giới thiệu các mô hình hợp tác thành công, các cơ hội đầu tư và giao lưu văn hóa, báo chí đã góp phần xây dựng hình ảnh tích cực của Việt Nam, từ đó thúc đẩy dòng vốn FDI và mở rộng hợp tác quốc tế. Báo chí cũng mang đến cái nhìn sâu sắc về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, những thay đổi trong chính sách pháp luật, cũng như xu hướng thị trường, tất cả đều là những thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài đang có ý định mở rộng hoạt động tại đây.
Bên cạnh đó, báo chí Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và trân trọng lẫn nhau giữa các nền văn hóa, khi truyền tải những giá trị truyền thống, di sản phong phú cũng như các thành tựu hiện đại của đất nước, từ đó góp phần vào sự phát triển của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.