banner image
Góc báo chí

Tác động của đại dịch Covid đối với sự đa dạng giới tính

Khi cuộc chiến giành nhân tài bùng nổ, hơn 70% doanh nghiệp hiện đang nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập hơn để thu hút và giữ chân nhân tài nữ, kết quả từ cuộc khảo sát “Phụ nữ trong kinh doanh” do Grant Thornton International Ltd. thực hiện với các lãnh đạo cấp cao tại 5.000 doanh nghiệp trên 29 nền kinh tế.

Trong những ngày đầu của đại dịch, ít ai có thể dự đoán được tác động lâu dài của đại dịch Covid-19 sẽ tạo nên các hình thức làm việc khác nhau. Giờ đây, phần lớn thế giới đang dần ổn định và các doanh nghiệp nhìn nhận sự thay đổi là cần thiết. Việc tiến tới các phương thức làm việc hòa nhập hơn để thu hút và giữ chân đội ngũ nhân tài đa dạng hơn là xu hướng tất yếu. Với gần hai phần ba (57%) các nhà lãnh đạo thuộc thị trường tầm trung xem việc thiếu hụt nhân sự có tay nghề là trở ngại chính đối với doanh nghiệp trong năm tới, kết quả khảo sát của Grant Thornton cho thấy, để đáp ứng với tình hình các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tầm trung hiện đang thực hiện các biện pháp để tăng tương tác với nhân viên và tạo ra môi trường văn hóa hòa nhập.

Ông Nguyễn Chí Trung, Tổng giám đốc Grant Thornton Việt Nam cho biết: “Cuộc chiến giành nhân tài và xu hướng nhảy việc không có dấu hiệu chậm lại, đồng thời việc nhân viên kỳ vọng ngày một cao và có nhiều ưu thế trong các thương lượng về công việc và thu nhập hiện đang diễn ra theo cách không giống như thường gặp trước đây khi lợi thế luôn nằm trong nhà tuyển dụng. Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều các doanh nghiệp áp dụng môi trường làm việc hòa nhập nhằm thu hút các nhân viên tiềm năng và giữ chân các nhân tài. Điều này cơ bản có lợi cho nữ giới, những người trước đây bị gò bó bởi cách thức làm việc truyền thống. Giờ đây, họ có quyền tự do lựa chọn và tôi kỳ vọng rằng môi trường làm việc hòa nhập như hiện tại hoặc nhiều hơn thế sẽ được duy trì trong tương lai”.

Khi những phương thức làm việc mới trở thành điều hiển nhiên cho nhiều tổ chức, 88% người được khảo sát tại Việt Nam đồng ý hoặc đồng ý mạnh mẽ rằng các phương thức làm việc trong giai đoạn đại dịch Covid đã mang lại lợi ích cho phụ nữ công sở và cũng cùng tỷ lệ phần trăm như trên ở Việt Nam kỳ vọng rằng sự thay đổi của COVID-19 sẽ tiếp tục có lợi cho con đường sự nghiệp của nữ giới về lâu dài. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi lớn còn xa, tuy nhiên hiện nay số lượng phụ nữ ở các vị trí quản lý cấp cao vẫn tiếp tục tiến triển, thực tế là chỉ số toàn cầu đã tăng 1 điểm phần trăm, ở Việt Nam lại ghi nhận giảm 6 điểm phần trăm xuống 33%. Tất nhiên, điều này có thể là hệ quả của lệnh phong tỏa và đóng cửa trường học buộc các bà mẹ phải từ bỏ công việc để chăm sóc con cái ở nhà. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương được ghi nhận có 30% các vị trí quản lý cấp cao được đảm nhiệm bởi nữ giới, chỉ số này của khu vực Đông Nam Á là 37%.

Vai trò Giám đốc Nhân sự là vị trí cấp cao được đảm nhiệm bởi nữ nhiều nhất, ở Việt Nam con số này là 68%, tăng 9 điểm phần trăm, trong khi ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương con số này là 38% (+ 4 điểm phần trăm) và khu vực Đông Nam Á là 42% (+ 1 điểm phần trăm). Ở Việt Nam, vị trí cấp cao thứ 2 được đảm nhiệm bởi đa số nữ giới là Giám đốc Tài chính với 47% nhưng con số này hiện giảm 13 phần trăm so với năm 2021. So với khu vực Châu Á Thái Bình Dương, phụ nữ chiếm giữ vai trò này là 36% (-1 điểm) và ở khu vực Đông Nam Á là 53% (+ 6 điểm).

Vào năm 2021, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tỷ lệ phụ nữ trong các vai trò quản lý cấp cao đã lần đầu tiên vượt qua ngưỡng quan trọng 30%. Tất cả các khu vực trên toàn cầu hiện đã vượt qua cột mốc 30%, bao gồm Châu Á Thái Bình Dương, đây là khu vực duy nhất không chạm được con số này vào năm 2021. Việt Nam ở mức 33% đang đà tăng nhưng đứng sau mức trung bình của khu vực Đông Nam Á là 37%.

 

- Kết thúc -

 

Góc biên tập:

Báo cáo Kinh doanh Quốc tế

Báo cáo Kinh doanh Quốc tế của Grant Thornton là một khảo sát về các doanh nghiệp tầm trung. Ra mắt vào năm 1992, Báo cáo Kinh doanh Quốc tế Grant Thornton hiện cung cấp quan điểm và kỳ vọng của hơn 10.000 doanh nghiệp trên 29 nền kinh tế.

Các bảng câu hỏi được dịch sang ngôn ngữ địa phương và khảo sát được thực hiện định kỳ 6 tháng một lần, thông qua cả phỏng vấn trực tuyến và điện thoại. Dự liệu cho thông cáo báo chí này được thực hiện vào tháng 10 và 11 năm 2021 với các CEO, Giám đốc điều hành, Chủ tịch và các vị trí điều hành cấp cao làm việc tại tất cả các ngành nghề.

Xem thêm thông tin tại: https://www.grantthornton.global/en/insights/articles/About-IBR/