Past Event: Thứ Năm, 25 tháng 11, 2021

Làn sóng bùng phát Covid-19 thứ tư tại Việt Nam đã gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và kinh tế tại khu vực phía Nam nói riêng và toàn lãnh thổ Việt Nam nói chung. Các khó khăn gặp phải khi xử lý các vấn đề về Thuế và Xác định giá giao dịch liên kết trong thời điểm dịch bệnh có thể tạo ra các rủi ro tiềm ẩn cho doanh nghiệp trong các kỳ thanh/kiểm tra thuế sắp tới.

Nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân hiểu rõ hơn các tác động của đại dịch Covid-19 lên thuế và phương thức xác định giá trong các giao dịch liên kết cũng như giảm thiểu các rủi ro liên quan, Grant Thornton Việt Nam trân trọng kính mời Quý vị tham gia hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Một số ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tuân thủ thuế và tuân thủ xác định giá giao dịch liên kết” do Grant Thornton Việt Nam tổ chức.

Xem bản ghi hình buổi hội thảo

grant thornton Vietnam

Diễn giả

Đặng Hải Hà My
Trưởng phòng cấp cao - Dịch vụ Tư vấn Thuế
Đặng Hải Hà My

Grant Thornton Việt Nam

Đỗ Vũ Bảo Khánh
Trưởng phòng cấp cao - Dịch vụ Xác định giá giao dịch liên kết
Đỗ Vũ Bảo Khánh

Grant Thornton Việt Nam

Tài liệu trình bày:

Vui lòng xem tại ĐÂY

 

Phần Hỏi Đáp:

Câu hỏi được ghi nhận từ các khán giả 

1. Trong thời gian thực hiện 3 trong 1 theo Chỉ Thị 16. Công ty có phát sinh phần cung cấp phần ăn cho NLD 4 bữa/ngày (kể cả chủ nhật). Vậy khi tính thuế TNCN của người lao động, phần ăn vượt này có phải tính thuế TNCN hay không?

2. Bên mình có vay ngắn hạn từ công ty mẹ và họ áp dụng lãi suất thị trường của bên công ty mẹ nhưng thấp hơn giá này được coi là giá thị trường không? Còn khoản chi hộ các khoản của công ty mẹ trả cho supplier, và công ty con ở VN trả lại 100%, không mark up thì lúc bên mình thanh toán lại thì có phải Thuế nhà thầu cho trường hợp này không?

3. Liên quan đến chi phí như gạo, gas, chi phí mua vật dụng,... dùng trong khu vực nhà nghỉ của chuyên gia (phục vụ cuộc sống) - vậy có được trừ vào chi phí của TNDN hay không?

4. Công ty con muốn nhập khẩu hàng hóa về, nhưng công ty con không nhập khẩu mà ủy thác cho công ty mẹ nhập khẩu thông qua hợp đồng ủy thác, như vậy có bị coi là giao dịch liên kết không?

5. Những khoản chi phí lưu trú cho các chuyên gia như khách sạn, ăn uống,... có bị tính thuế TNCN không? Nếu phải tính thuế TNCN thì có được giới hạn trong 15% như tiền thuê nhà không?

6. Công ty mình có xuất khẩu hàng bán cho công ty mẹ, tuy nhiên hàng bị lỗi và bên mình không nhập lại hàng bị lỗi về VN do chi phí nhập về cao, và hàng lỗi này cũng được tiêu hủy tại nước ngoài luôn. Vậy: Việc phát sinh chi phí tiêu hủy do công ty mẹ charge lại cho công ty mình trong trường hợp này có được ghi nhận chi phí hợp lý không? Hồ sơ chứng từ cần chuẩn bị là gì?

7. Gia hạn thuế CIT: tính theo năm tài chính hay năm dương lịch?

8. Nếu các chi phí liên quan đến việc phòng chống dịch chỉ có bill hoặc hoá đơn lẻ nhưng không được xuất hoá đơn đỏ thì có được ghi nhận chi phí hợp lý không?

Xem phần trả lời từ các chuyên gia tại ĐÂY.

Liên hệ các chuyên gia của chúng tôi

Hoàng Khôi
Phó Tổng Giám Đốc-Trưởng Bộ phận Dịch vụ Tư vấn Thuế

khoi.hoang@vn.gt.com

Valerie Teo
Phó Tổng Giám Đốc

valerie.teo@vn.gt.com