article banner
Bản tin số 18/2015

Bản tin số 18/2015

Lưu ý rủi ro về thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp và chuyển giá đối với các Doanh nghiệp có năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 hàng năm

Rủi ro về thuế Thu Nhập Doanh Nghiêp (“TNDN”)

Trong thời gian vừa qua, nhiều Doanh nghiệp nhận được Thông báo nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp bởi Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế của Cục thuế địa phương.
Đối với một số Doanh nghiệp, số nợ này phát sinh do việc chuyển đổi dữ liệu nên gây ra nhầm lẫn về số dư thuế.
Tuy nhiên, một số Doanh nghiệp sau khi đối chiếu đã phát hiện ra rằng số nợ này phát sinh do tổng số thuế tạm nộp trong kỳ tính thuế thấp hơn số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán từ 20% trở lên nên dẫn đến phát sinh tiền chậm nộp đối với phần chênh lệch này.
Theo quan sát của Grant Thornton Việt Nam, hiện chưa nhiều Doanh nghiệp lập kế hoạch thuế TNDN cho cả năm và cũng chưa dành nhiều thời gian cho việc tính toán một cách hợp lý số thuế TNDN phải nộp của từng quý mà thường để điều chỉnh tổng thể vào quyết toán thuế TNDN cuối năm. Điều này dẫn đến rủi ro nộp thiếu thuế TNDN và dẫn đến khoản phạt thuế nên trên. Mặt khác, cũng có tình huống mà Doanh nghiệp đã bỏ qua cơ hội tiết kiệm thuế hoặc ưu đãi thuế.

Rủi ro về chuyển giá

Đối với các Doanh nghiệp có năm tài chính kết thúc 31 tháng 12 thì tờ khai quyết toán thuế TNDN kèm theo các phụ lục trong đó có phụ lục về Thông tin giao dịch liên kết (Mẫu 03-7/TNDN) cần phải được nộp trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc niên độ tài chính (tức là ngày 31/03/2016).
Để điền được thông tin trên Mẫu 03-7/TNDN thì Doanh nghiệp cũng cần phải có tài liệu chứng minh số liệu để điền vào cột “Giá trị xác định lại theo Giá thị trường” (Cột 4 và Cột 8 của tờ khai này). Theo quan sát của Grant Thornton Việt Nam, các Doanh nghiệp thường hay sử dụng số liệu theo sổ sách kế toán để điền vào các cột này trong khi chưa có tài liệu chứng minh, việc làm này có thể dẫn đến những rủi ro bị điều chỉnh thuế sau này.
Grant Thornton Việt Nam lưu ý Quý Doanh nghiệp rằng, hiện đang có xu thế là Cơ quan thuế thực hiện thanh tra về chuyển giá đối với các Doanh nghiệp có phát sinh giao dịch với bên liên kết nhưng không thực hiện nộp tờ khai Thông tin giao dịch liên kết theo Mẫu 03-7/TNDN hoặc kê khai thông tin trên tờ khai này không chính xác. Hậu quả là Cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh giá của giao dịch liên kết hoặc thực hiện việc ấn định lợi nhuận dẫn tới phát sinh thêm nghĩa vụ thuế và các khoản phạt chậm nộp (kể cả trường hợp Doanh nghiệp đã hoàn thành việc thanh tra, kiểm tra thuế nhưng Biên bản thanh tra, kiểm tra thuế không kết luận về vấn đề tuân thủ với quy định về giá chuyển nhượng trong các giao dịch liên kết).

Vui lòng thảo luận với các chuyên gia về giá chuyển nhượng của Grant Thornton Việt Nam nếu Doanh nghiệp có phát sinh giao dịch với các bên liên kết.