article banner
Bản tin thuế

Bản tin cập nhật thuế Tháng 1/2017

Trong bản tin tháng này, Grant Thornton Việt Nam cập nhật về hoàn thuế GTGT, đăng ký kinh doanh và hóa đơn để Quý Doanh nghiệp tham khảo như sau:

1. Tổng Cục thuế hướng dẫn giải đáp một số nội dung về hoàn thuế thuế GTGT

Tổng Cục thuế đã tổ chức tập huấn về thông tư số 99/2016/TT-BTC về quản lý hoàn thuế GTGT, Thông tư số 130/2016/TT-BTC về thuế GTGT cho các Cục thuế địa phương. Một số nội dung đáng lưu ý của buổi tập huấn được tóm lược như sau để Quý Doanh nghiệp tham khảo:

Một số vướng mắc trong thực tiễn áp dụng thông tư cần được Tổng Cục thuế giải đáp

Giải đáp của Tổng Cục thuế tại buổi tập huấn

a)     Số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa nhập khẩu sau đó xuất khẩu theo quy định không được hoàn ma phải thực hiện khấu trừ, vậy số thuế GTGT của hàng hóa nhập khẩu này có được bù trừ với số thuế GTGT hàng bán nội địa trong kỳ hoàn thuế không?

Về nguyên tắc thì số thuế GTGT đầu vào của hàng nhập khẩu (để xuất khẩu) không được hoàn nhưng được bù trừ với số thuế GTGT hàng bán nội địa nếu đáp ứng điều kiện về kê khai khấu trừ.

b)    Việc phân bổ để xác định số thuế GTGT được hoàn thực hiện như thông tư 26/2015/TT-BTC hay lũy kế từ kỳ phát sinh thuế GTGT còn được khấu trừ đến kỳ đề nghị hoàn?

Trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu không có kỳ hoàn thuế liền trước thì xác định kỳ hoàn thuế phải tính từ thời điểm nào?

Việc phân bổ để xác định số thuế GTGT được hoàn được tính lũy kế kể từ kỳ khai thuế tiếp theo kỳ hoàn thuế liến trước đến kỳ đề nghị hoàn thuế hiện tại.

Trường hợp Doanh nghiệp xuất khẩu không có kỳ hoàn thuế liền trước thì kỳ hoàn thuế được tính từ kỳ phát sinh âm gần nhất.

c)     Yêu cầu hướng dẫn xác định các tiêu chí để ngành nghề kinh doanh có điều kiện chưa đủ điều kiện hoặc không đảm bảo điều kiện hay không đủ vốn điều lệ khi xét hoàn thuế GTGT.

Thực hiện theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật doanh nghiệp và của văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đối với doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện.

d)    Đối với hồ sơ hoàn thuế cho dự án đầu tư thuộc trường hợp hoàn trước kiểm tra sau, cơ quan thuế căn cứ vào cơ sở nào để xác định Doanh nghiệp đã góp đủ vốn điều lệ, chưa đủ điều kiện kinh doanh, không đảm bảo duy trì đủ điều kiện kinh doanh?

Khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và tình hình góp vốn thực tế.

Quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký kinh doanh để nắm thông tin cụ thể về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp cần thiết, cơ quan thuế đề nghị người nộp thuế bổ sung thông tin, bổ sung tài liệu chứng minh đủ điều kiện kinh doanh, đảm bảo duy trì đủ điều kiện kinh doanh, đã góp đủ vốn điều lệ.

2. Doanh nghiệp không được phép kinh doanh tại căn hộ chung cư

Theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội thì kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2015, một trong các hành vi bị cấm là: “sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành (ngày 01 tháng 07 năm 2015) thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp Giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực (tức là ngày 10 tháng 12 năm 2015).

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

  • Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố hà Nội không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.
  • Trường hợp doanh nghiệp/hộ kinh doanh/tổ chức đã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ trong nhà chung cư theo thủ tục quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Yêu cầu tuân thủ trên không chỉ của riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội mà còn đang được áp dụng tại các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, do đó, Grant Thornton khuyến nghị các Doanh nghiệp và Nhà đầu tư lưu ý không sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh.

3. Doanh nghiệp có nghĩa vụ công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định hiện hành, khi Doanh nghiệp nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp liên quan đến nội dung về ngành, nghề kinh doanh, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài thì:

  • Doanh nghiệp nộp phí để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp và gửi Giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký để thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh đăng tải nội dung đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp thuộc phạm vi mình quản lý lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Mức phạt vi phạm cho hành vi không công bố hoặc công bố thông tin không đúng thời hạn là 2 triệu VNĐ đồng đồng thời bị bắt buộc phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Grant Thornton Việt Nam khuyến nghị các Doanh nghiệp soát xét lại xem thủ tục công bố thông tin đã được đáp ứng chưa nhằm đảm bảo tính tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp Quý Doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn về thủ tục liên quan đến tuân thủ quy định của Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, xin vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Grant Thornton.

4. Các mốc thời gian lưu ý khi sử dụng Hóa đơn đối với hoạt động xuất khẩu tại chỗ

Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn sử dụng hóa đơn đối với hoạt động xuất khẩu tại chỗ tới Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố:

  • Từ ngày 1/1/2014 đến trước ngày 1/10/2014: Hoạt động xuất khẩu tại chỗ sử dụng hóa đơn GTGT.
  • Từ ngày 1/10/2014 đến trước ngày 1/4/2015: Hoạt động xuất khẩu tại chỗ sử dụng hóa đơn thương mại.
  • Từ ngày 1/4/2015 (ngày có hiệu lực của Thông tư số 38/2015/TT-BTC): Hoạt động xuất khẩu tại chỗ sử dụng hóa đơn thương mại.

Grant Thornton khuyến nghị các Doanh nghiệp có phát sinh hoạt động xuất khẩu tại chỗ soát xét lại tình hình sử dụng hóa đơn trong từng thời kỳ để đảm bảo tính tuân thủ.

5. Hướng dẫn cách áp dụng thuế suất tính thuế TNCN đối với các khoản thanh toán khi chấm dứt hợp đồng lao động

Tổng Cục thuế ban hành Công văn số 5918/TCT-TNCN hướng dẫn trường hợp Doanh nghiệp ký hợp đồng không xác định thời hạn với người lao động, nay Doanh nghiệp đang thương lượng và thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động theo Điều 36.3 Bộ luật lao động (thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động) thì các khoản tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công Doanh nghiệp thanh toán cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động được xác định như sau:

  • Đối với khoản tiền lương chi trả cho người lao động thì trích theo biểu thuế lũy tiến từng phần;
  • Đối với khoản trợ cấp thôi việc, người lao động nghỉ việc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động thì không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của người lao động.

Đối với khoản hỗ trợ tài chính mà Doanh nghiệp trả thêm cho người lao động (ngoài quy định của Bộ Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội) sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động, nếu khoản chi này từ hai triệu (2.000.000) đồng trở lên thì Doanh nghiệp phải khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% trên tổng thu nhập chi trả.